• Tư tưởng của ngôn ngữ học chức năng hệ thống về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa

    Tư tưởng của ngôn ngữ học chức năng hệ thống về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa

    Bài viết nghiên cứu tư tưởng của ngôn ngữ học chức năng hệ thống về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa. Halliday (1985) đã xác định ba tăng nghĩa chính gồm nghĩa kinh nghiệm, nghĩa liên nhân và nghĩa văn bản. Ba tầng nghĩa này được sản sinh và phối hợp để thực hiện các chức năng của ngôn ngữ trong tình huống ngữ cảnh và tình huống văn hóa...

     13 p thuvienquangngai 24/05/2025 0 0

  • Cảm thức biển đảo trong văn học Việt Nam thời trung đại (thế kỷ X - XIX)

    Cảm thức biển đảo trong văn học Việt Nam thời trung đại (thế kỷ X - XIX)

    Bài viết khảo sát tác phẩm văn học về đề tài biển đảo trong văn học Việt Nam thời trung đại (thế kỷ X - XIX) theo diễn trình lịch sử xã hội và lịch sử văn học, từ đó phân tích, khái quát những phương diện khác nhau trong cách cảm nhận, cắt nghĩa, biểu đạt về biển đảo của các tác giả nhìn từ tương quan đa chiều: vấn đề chủ quyền, an...

     14 p thuvienquangngai 24/05/2025 0 0

  • Biện pháp dạy học từ Hán Việt cho học sinh cấp trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018

    Biện pháp dạy học từ Hán Việt cho học sinh cấp trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018

    Bài viết tập trung trình bày một số vấn đề về từ Hán Việt, khảo sát nội dung dạy học từ Hán Việt trong chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6, 7, 8. Dựa vào cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn nói trên, bài viết đề xuất một số nguyên tắc và biện pháp dạy học từ Hán Việt cho học sinh THCS.

     15 p thuvienquangngai 24/05/2025 2 0

  • Giọng điệu phản tư trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975

    Giọng điệu phản tư trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975

    Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các nhà nghiên cứu tiền bối, bài viết tập trung phân tích vấn đề giọng điệu phản tư, phản tỉnh – một trong những nét độc đáo tạo nên bản sắc truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975.

     13 p thuvienquangngai 24/05/2025 2 0

  • Ẩn dụ ý niệm tình yêu là tim trong tiếng Trung Quốc

    Ẩn dụ ý niệm tình yêu là tim trong tiếng Trung Quốc

    Bài viết tìm hiểu về ẩn dụ ý niệm tình yêu là tim dựa trên cơ sở lí luận về ẩn dụ ý niệm, thông qua khảo sát 300 bài thơ tình hiện đương đại Trung quốc để tìm các biểu thức ngôn từ thể hiện ẩn dụ ý niệm này. Trên cơ sở sự nghiệm thân, các đặc điểm của miền nguồn TIM thể hiện qua mô hình chiếu xạ giữa miền nguồn và miền đích....

     7 p thuvienquangngai 24/05/2025 0 0

  • Hình tượng người trần thuật trong tiểu thuyết “Chuông nguyện hồn ai” của Ernest Hemingway

    Hình tượng người trần thuật trong tiểu thuyết “Chuông nguyện hồn ai” của Ernest Hemingway

    Bài nghiên cứu tập trung vào vai trò của người trần thuật trong Chuông nguyện hồi ai của Ernest Hemingway, một trong những tác phẩm nổi bật của văn học thế giới. Hình tượng người trần thuật không chỉ là người kể chuyện mà còn đóng vai trò cầu nối, tạo sự gắn kết giữa độc giả và bối cảnh câu chuyện, góp phần làm rõ thông điệp nhân văn...

     7 p thuvienquangngai 24/04/2025 5 0

  • Tương tác thể loại và tương tác loại hình trong nghiên cứu văn học

    Tương tác thể loại và tương tác loại hình trong nghiên cứu văn học

    Bài viết trình bày một số vấn đề cơ bản về tương tác thể loại và tương tác loại hình trong nghiên cứu văn học; qua đó, góp phần nhận thức mối quan hệ hữu cơ giữa các thể loại văn học cũng như các loại hình nghệ thuật, cung cấp gợi ý thú vị cho việc khai thác giá trị thẩm mỹ của sáng tác văn chương.

     8 p thuvienquangngai 24/04/2025 5 0

  • Biện pháp tu từ nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính

    Biện pháp tu từ nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính

    Bằng việc khảo sát các tác phẩm thơ của Nguyễn Bính, bài viết nghiên cứu biện pháp tu từ nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính trên phương diện cấu tạo và giá trị. Nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính có ba kiểu cấu tạo là cặp từ, cặp cụm từ và mệnh đề. Nhà thơ sử dụng nghịch ngữ để biểu đạt những mâu thuẫn, nghịch lí của cuộc sống con...

     5 p thuvienquangngai 24/04/2025 3 0

  • Tổng quan nghiên cứu về sử dụng tác phẩm văn học dân gian trong giáo dục trẻ em ở trường mầm non

    Tổng quan nghiên cứu về sử dụng tác phẩm văn học dân gian trong giáo dục trẻ em ở trường mầm non

    Nghiên cứu sử dụng tác phẩm văn học dân gian cho trẻ mầm non đã được quan tâm trong nhiều năm nay. Nghiên cứu này sử dụng mô hình PRISMA để thu thập dữ liệu về sử dụng tác phẩm văn học dân gian ở Việt Nam và trên thế giới. Đồng thời chúng tôi sử dụng phương pháp phân tích nội dung để đánh giá tổng quan các tài liệu đã thu thập được.

     12 p thuvienquangngai 24/04/2025 4 0

  • Đi qua nỗi sợ: Đảo chiều trong cái nhìn trẻ em và những đóng góp của Nguyễn Đình Thi cho văn học thiếu nhi

    Đi qua nỗi sợ: Đảo chiều trong cái nhìn trẻ em và những đóng góp của Nguyễn Đình Thi cho văn học thiếu nhi

    Bài viết là một sự bổ khuyết cần thiết khi phát hiện, nhìn nhận vấn đề nỗi sợ được khai thác như một chủ đề xuyên suốt tác phẩm. Đặc biệt, việc xây dựng hình tượng nhân vật trẻ em biết cách quan sát, nhận diện, tìm ra nguyên nhân của sợ hãi, từ đó tự tìm ra cách thức đi qua nỗi sợ, khích lệ người lớn cùng mình vượt qua sợ hãi là...

     11 p thuvienquangngai 24/04/2025 3 0

  • Đề tài chiến tranh trong tác phẩm Người đua diều của Khaled Hosseini

    Đề tài chiến tranh trong tác phẩm Người đua diều của Khaled Hosseini

    Bài viết trình bày khái quát về tác giả Khaled Hosseini và tác phẩm Người đua diều; Phân tích cụ thể đề tài chiến tranh trong tác phẩm Người đua điều của Khaled Hosseini; Ý nghĩa của đề tài chiến tranh trong tác phẩm Người đua diều của Khaled Hosseini.

     7 p thuvienquangngai 24/04/2025 5 0

  • Hình tượng người anh hùng - nghệ sĩ trong tiểu thuyết “Mưa đỏ” của Chu Lai

    Hình tượng người anh hùng - nghệ sĩ trong tiểu thuyết “Mưa đỏ” của Chu Lai

    Nghiên cứu về người anh hùng - nghệ sĩ trong tiểu thuyết Mưa đỏ để làm nổi bật tính đa diện về hình tượng người chiến sĩ cách mạng mà các sáng tác trước 1975 chỉ khắc họa một chiều: đó là ý chí, tinh thần hy sinh quên mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

     7 p thuvienquangngai 24/04/2025 5 0

Hướng dẫn khai thác thư viện số
getDocumentFilter3 p_strSchoolCode=thuvienquangngai
getDocumentFilter3 strKey=LIBTAILIEU2_LIST_FILTERthuvienquangngai283610vi
getDocumentFilter3 strKey=LIBTAILIEU2_LIST_FILTERthuvienquangngai283610vi
arrDocs 965 intTotalDoc: 495