• So sánh truyện cổ tích Thạch Sanh (Việt) và Chau Sanh Chau Thông (Khmer)

    So sánh truyện cổ tích Thạch Sanh (Việt) và Chau Sanh Chau Thông (Khmer)

    Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, không khó để nhận ra hiện tượng gần gũi về nội dung cũng như hình thức ở nhiều bản kể. Truyện Thạch Sanh của dân tộc Việt và Chau Sanh Chau Thông của dân tộc Khmer không phải là một trường hợp ngoại lệ. Bài viết trình bày việc so sánh truyện cổ tích Thạch Sanh (Việt) và Chau Sanh Chau Thông (Khmer).

     9 p thuvienquangngai 30/06/2025 5 0

  • Ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương

    Ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương

    Bài viết Ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương trình bày các nội dung: Ngôn ngữ thơ thể hiện một tài năng thơ văn xuất chúng, một tư tưởng nhân văn sâu sắc mang tầm vóc đại thi hào dân tộc; Ngôn ngữ thơ với sự đa nghĩa, nhiều tầng bậc bí ẩn; Ngôn ngữ thơ táo bạo, mãnh liệt với lớp từ xưng hô độc đáo; Ngôn ngữ thể hiện bản lĩnh và cái tôi của...

     14 p thuvienquangngai 30/06/2025 6 0

  • Cái tôi trữ tình trong thơ Bình Nguyên

    Cái tôi trữ tình trong thơ Bình Nguyên

    Bài viết vận dụng các thao tác có tính chất phương pháp luận của thi pháp học nhằm tìm hiểu cái tôi trữ tình, một yếu tố quan trọng tạo nên những đặc sắc trong thế giới nghệ thuật thơ Bình Nguyên. Nghiên cứu thế giới nghệ thuật thơ Bình Nguyên nói chung, cái tôi trữ tình trong thơ ông nói riêng là một vấn đề có ý nghĩa lí luận và thực tiễn.

     10 p thuvienquangngai 30/06/2025 9 0

  • Tản văn trong văn học Việt Nam – từ diễn trình thể loại

    Tản văn trong văn học Việt Nam – từ diễn trình thể loại

    Mục từ “tản văn” xuất hiện độc lập trong các cuốn từ điển văn học, từ điển thuật ngữ văn học, từ điển thể loại của phương Đông, phương Tây và Việt Nam. Thực tiễn nghiên cứu và sáng tác cho thấy, tản văn thực sự là một thể loại văn xuôi có đặc điểm, vị thế riêng biệt và nhìn từ diễn trình thể loại, tản văn là thể loại...

     10 p thuvienquangngai 30/06/2025 7 0

  • Tư tưởng của ngôn ngữ học chức năng hệ thống về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa

    Tư tưởng của ngôn ngữ học chức năng hệ thống về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa

    Bài viết nghiên cứu tư tưởng của ngôn ngữ học chức năng hệ thống về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa. Halliday (1985) đã xác định ba tăng nghĩa chính gồm nghĩa kinh nghiệm, nghĩa liên nhân và nghĩa văn bản. Ba tầng nghĩa này được sản sinh và phối hợp để thực hiện các chức năng của ngôn ngữ trong tình huống ngữ cảnh và tình huống văn hóa...

     13 p thuvienquangngai 24/05/2025 11 0

  • Cảm thức biển đảo trong văn học Việt Nam thời trung đại (thế kỷ X - XIX)

    Cảm thức biển đảo trong văn học Việt Nam thời trung đại (thế kỷ X - XIX)

    Bài viết khảo sát tác phẩm văn học về đề tài biển đảo trong văn học Việt Nam thời trung đại (thế kỷ X - XIX) theo diễn trình lịch sử xã hội và lịch sử văn học, từ đó phân tích, khái quát những phương diện khác nhau trong cách cảm nhận, cắt nghĩa, biểu đạt về biển đảo của các tác giả nhìn từ tương quan đa chiều: vấn đề chủ quyền, an...

     14 p thuvienquangngai 24/05/2025 12 0

  • Biện pháp dạy học từ Hán Việt cho học sinh cấp trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018

    Biện pháp dạy học từ Hán Việt cho học sinh cấp trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018

    Bài viết tập trung trình bày một số vấn đề về từ Hán Việt, khảo sát nội dung dạy học từ Hán Việt trong chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6, 7, 8. Dựa vào cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn nói trên, bài viết đề xuất một số nguyên tắc và biện pháp dạy học từ Hán Việt cho học sinh THCS.

     15 p thuvienquangngai 24/05/2025 9 0

  • Giọng điệu phản tư trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975

    Giọng điệu phản tư trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975

    Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các nhà nghiên cứu tiền bối, bài viết tập trung phân tích vấn đề giọng điệu phản tư, phản tỉnh – một trong những nét độc đáo tạo nên bản sắc truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975.

     13 p thuvienquangngai 24/05/2025 15 0

  • Ẩn dụ ý niệm tình yêu là tim trong tiếng Trung Quốc

    Ẩn dụ ý niệm tình yêu là tim trong tiếng Trung Quốc

    Bài viết tìm hiểu về ẩn dụ ý niệm tình yêu là tim dựa trên cơ sở lí luận về ẩn dụ ý niệm, thông qua khảo sát 300 bài thơ tình hiện đương đại Trung quốc để tìm các biểu thức ngôn từ thể hiện ẩn dụ ý niệm này. Trên cơ sở sự nghiệm thân, các đặc điểm của miền nguồn TIM thể hiện qua mô hình chiếu xạ giữa miền nguồn và miền đích....

     7 p thuvienquangngai 24/05/2025 10 0

  • Hình tượng người trần thuật trong tiểu thuyết “Chuông nguyện hồn ai” của Ernest Hemingway

    Hình tượng người trần thuật trong tiểu thuyết “Chuông nguyện hồn ai” của Ernest Hemingway

    Bài nghiên cứu tập trung vào vai trò của người trần thuật trong Chuông nguyện hồi ai của Ernest Hemingway, một trong những tác phẩm nổi bật của văn học thế giới. Hình tượng người trần thuật không chỉ là người kể chuyện mà còn đóng vai trò cầu nối, tạo sự gắn kết giữa độc giả và bối cảnh câu chuyện, góp phần làm rõ thông điệp nhân văn...

     7 p thuvienquangngai 24/04/2025 13 0

  • Tương tác thể loại và tương tác loại hình trong nghiên cứu văn học

    Tương tác thể loại và tương tác loại hình trong nghiên cứu văn học

    Bài viết trình bày một số vấn đề cơ bản về tương tác thể loại và tương tác loại hình trong nghiên cứu văn học; qua đó, góp phần nhận thức mối quan hệ hữu cơ giữa các thể loại văn học cũng như các loại hình nghệ thuật, cung cấp gợi ý thú vị cho việc khai thác giá trị thẩm mỹ của sáng tác văn chương.

     8 p thuvienquangngai 24/04/2025 16 0

  • Biện pháp tu từ nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính

    Biện pháp tu từ nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính

    Bằng việc khảo sát các tác phẩm thơ của Nguyễn Bính, bài viết nghiên cứu biện pháp tu từ nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính trên phương diện cấu tạo và giá trị. Nghịch ngữ trong thơ Nguyễn Bính có ba kiểu cấu tạo là cặp từ, cặp cụm từ và mệnh đề. Nhà thơ sử dụng nghịch ngữ để biểu đạt những mâu thuẫn, nghịch lí của cuộc sống con...

     5 p thuvienquangngai 24/04/2025 12 0

Hướng dẫn khai thác thư viện số
getDocumentFilter3 p_strSchoolCode=thuvienquangngai
getDocumentFilter3 strKey=LIBTAILIEU2_LIST_FILTERthuvienquangngai283610vi
getDocumentFilter3 strKey=LIBTAILIEU2_LIST_FILTERthuvienquangngai283610vi
arrDocs 965 intTotalDoc: 499